VR/AR Design

14/03/2017

Cách đây mấy tháng tôi có may mắn được tham dự một dự án (nhỏ) về VR, tuy nhỏ nhưng cũng đủ để được tiếp thu khá nhiều kiến thức (và cũng đủ để biết còn một tỉ loại kiến thức khác mà mình còn chưa biết).

Hôm rồi tôi có một bài present ngắn trong một meetup về product design ở Sydney. Đại ý vầy:

Công việc UI Design trong tương lai sẽ thay đổi nhiều.

Lý do chính là những gì mà chúng ta đang thiết kế hiện tại sẽ được đám chatbot (FB messenger, Google assistant,…) và mấy em virtual assistant (Siri, Cortana, Alexa,…) xử lý hết. Trong tương lai những interface truyền thống sẽ không còn cần để thực hiện một tác vụ cụ thể nào đó nữa, user chỉ cần chat hoặc nói chuyện trực tiếp với máy để thực hiện tác vụ.

Vì vậy, UX Designers có thể sẽ vẫn sống tốt, không lo chết đói. Tuy nhiên UI Designers thì nhiều khả năng sẽ tiến hoá thành VR/AR Designers.

VR là thực tế ảo, AR không biết dịch ra tiếng Việt như thế nào cho hay, nôm na là “thực tế tăng cường”, trong đó UI Design đóng vai trò rất quan trọng.

  • Design cho AR, đặc biệt là VR là một trời kiến thức mới. Những kiến thức này lại hoàn toàn khác với những gì mà UI Design truyền thống đã quen thuộc. Vài cái tên mà chúng ta sẽ nghe nhiều trong các buổi thảo luận về VR Design như: orientation tracking, 6DOF, physiological comfort, environment comfort…
  • Có nhiều kiến thức đến từ những lĩnh vực (không mấy) liên quan, ví dụ nhiếp ảnh (depth of field), 3D modelling (UV mapping, mental ray, vortex,…) hoặc motion design.
  • Concept thiết kế cũng khác. Ví dụ đơn giản: UI Designer hiện tại thì cái gì cũng có boundary (artboard, grid system,…) trong khi đó thì VR Design là non boundary design, nên từ đó mỗi UI element đều phải có xuất hiện và biến mất như thế nào, ở thời điểm nào.
  • VR/AR design phải để ý đến những vấn đề hoàn toàn mới. Ví dụ: motion sickness (say sóng), claustrophobia/agoraphobia,…
  • Audio, thứ mà trước đây với interface truyền thống không mấy quan trọng, nay bỗng nhiên là một phần không thể thiếu.
  • Các công cụ để design và dựng prototype cũng khác.
  • Cách phối hợp giữa team design và team kỹ thuật cũng khác.

Đây là một lĩnh vực mới, và nhiều khả năng sẽ trở thành main stream trong tương lai gần. Mỗi lần mình cùng bạn bè nói chuyện về chủ đề này, ai cũng cùng một câu nói: “Sao tự nhiên thấy mình lạc hậu quá xá!”.

Anh sáu Lê Nin đã nói: “Học, học nữa, học mãi.”


#Product Design

Comments

  1. Trâm Trần - March 16, 2017 @ 1:13 pm

    Hi anh, em là UX Designer mới chuyển đến Sydney vào tháng 2 vừa rồi. Anh có thể chia sẻ cho em một số meet-up và community có liên quan không ạ? Em cũng hy vọng có cơ hội cafe trò chuyện với anh một lần :)

    [Reply]

  2. Clark - March 15, 2017 @ 10:28 pm

    Hiện tại theo em hiểu thì VR là design hoàn toàn mới ra 1 không gian, AR thì design vào cái không gian thực có sẵn. Anw, e cũng đang làm 1 AR productions house tại Việt Nam. Nếu anh Hiếu có kiến thức gì hay khi dự các conference về lĩnh vực này anh chia sẻ em biết với nhé. Em cám ơn.

    [Reply]

Leave a Reply

Your email address will not be published / Required fields are marked *